kwento nang buyer saka seller

 Isang buyer ng kalapati nag tanong mag kano isang yb? yb lang po hindi pa yearlings and goodline yung mapapaamo pa.

𝗠𝗲: 3,500php po 

BUYER : Masyado namang mahal, 35 days old palang para sa 3,500 pesos

𝗠𝗲: ahh mag kano ang presyo sa tingin mo?

BUYER: 1,000php maximum... Madali lang naman yan ibreed diba?! pag paparisin lng tapos antay mapisa tapos bilang lang 35 days pwede na. 

𝗠𝗲: hmm puwede naman ikaw nalang mag breed.turuan kita samin

BUYER: Pero hindi ko alam kung paano mag palabas ng healthy na at wala ako breeder na gusto ko

𝗠𝗲: para sa 1,000php na alam mong presyo  tuturuan kita, nakasave ka ng 2,500?. para malaman mo rin kung pano mag breed ng ibon 

BUYER: Sige, pwede na din.

𝗠𝗲: pero bago mag simula: May mga kailangan tayong gamit:

‌cages with complete accessories 2k - 3k

feeds and supplement 2k - 3k 

breeders 5k isa bali dalwa 10k 

others 1k to 2k

BUYER: Hala. pero wla ako nyan lahat. Bibili pa ba ko niyan, isang yb lang naman kaylangan ko.

𝗠𝗲: Sige para dika mabigatan lahat ng yan sakin rent  mo pero dito sa loft ko para na momonitor mga ibon.

BUYER: Sige Sige 

𝗠𝗲: sige! thursday antayin ka ng loft man ko para masimulan nanatin.


BUYER: pero hindi ako pwede ng ganyan araw may trabaho ako.


𝗠𝗲: ay sorry kasi yan lang avilable na araw para maturuan ka kasi may trabaho din sya sa loft ko mag papakain mag lilinis etc.


π—–π˜‚π˜€π˜π—Όπ—Ίπ—²π—Ώ: Sige payag nako para lang magawa yan sacrifice ko yung  Thursday at isang tabi ko na lang muna yung ibang gawa ko.


𝗠𝗲: Syempre pag nasamin ka gagamit ka ng electricity power foods samin na lahat para dikana mag isip pa arkila sa mga kaylangan cage, feeds breeder etc 3k.


BUYER: Totoo ba? ano pa?


𝗠𝗲: ou naman lahat lahat nayun tubig kasama na .tapos babayaran mo pa yung loftman na mag tuturo sayo 200 per day tapos araw araw ka pupunta dito samin para mag pakain mag linis at mag monitor ng ibon na gusto mo.

welcome kanaman samin πŸ˜…


BUYER:  200 sa turo , 3k sa rent ng mga kaylangan  sa feeds and other's supplement plus sa power. tapos araw araw pako mag momonitor mag linis mag papakain  300 na lang kulang para ikaw gumawa. Konti nalang din naman ang idadagdag ikaw na pala gumawa.


Me; diba madali lng mura lang ikaw na gumawa bida bida ka masyado wawawa ✌️πŸ˜…wala padyan kung pano i condition ang mga gagamitin breeders para masigurado yung ibon ay healthy saka sa 3500 mura payan punta kasa mga kilala 5k baka kulang pa ang aral respeto lng sa mga seller sa mga nag beventa kung ganun ang presyo maliit man o mababa respeto mag kakaiba tayo ng ginagawa sa pag aalaga πŸ€—


sympre pag bibili ka dilang yung nakikita mo yung babayaran mo syempre pati yung. 

- Knowledge ✓

- Experience ✓

- Study ✓

- Services ✓

- Time to go ✓

- Guaranteed ✓

- Sacrifices ✓

- Safety and security ✓


WAG MONG TIPIRIN ANG IBON PARA HINDI KA TIPIRIN SA KARERA 

kung wla pang pera wag mag madali para hindi masayang ang pera at oras mag ipon para sa magandang panimula 😍🀝


Para po sa mga badget mealπŸ˜€πŸ˜€